Wednesday, June 11, 2008

kawawang bata..

..super aliw na aliw ako sa kakapanuod ng wowowee khapon ng biglang ng-commercial
hindi ko naman talaga papansinin sana at ililipat na lng sa ibang channel ng biglang my soft background music na nag-play..at ipinakita ang mukha ng naluluha..malungkot at kaawa-awang inang...BABOy..
opo,baboy po siya..
isang abang na baboy na mawawalay sa kanyang mga pinakamamahal na biik..
mga biik na dahil sa bagong feeds na pinopromote ng commercial na yon ay hindi na maninibago ang tyan..hindi na magtatae
..hindi na magkakasakit
..hindi na malulungkot..
naisip ko tuloy..buti pa ang baboy nalulungkot kapag nawawalay sa mga biik nya..ang mga pusang napapaos sa kaka-miyaw..nagbabaka sakaling marinig siya ng mga iniligaw na kuting..o ng mga asong nag-aala lobo sa kakahanap sa mga tuta nya..

khit sbi ng teacher ko sa socio.. na language is exclusively for man..
napaisip pa rin ako na kung nakakapagsalita man ang mga hayop..panigurado magwewelga sila para itaas ang sahod nila..o para damihan ang pagkain..at lalo na..huwag ilayo sa kanila ang kanilang mga pinakamamahal na anak..

sa mga news na napapanuod at nababasa ko..karaniwan na ang mga batang iniwan sa basurahan..na mas pinasosyal pa ng mga telenovela ngaun..mga bidang iniwan sa labas ng simbahan..ipinagbili..ipinaampon..tapos biglang sisingit ang saying na "mothers know best"

..hindi naman sa bitter ang kapalaran ng aking pamilya..at naging masaklap ang bonding namin ni mama..huhu,

malungkot lang kase..na ordinaryong araw lang ang bawat mother's day na lumilipas...na matagal-tagal ko na ring hindi nabibigkas ang salitang "mama"..na hindi ako makarelate sa mga movie na "Anak".."Caregiver"..o sa mga episodes ng MMk..

nakakalungkot na sa tagal ng pagkakawalay namin...
hindi ko man lang m-feel na gusto pa nya kaming makasama..
na miss nya rin kme..
na hindi rin sya maka-relate sa mga episodes ng MMK..

hay..kung ang baboy nga..naluluha..si mama kaya??!!

No comments: